PDA

View Full Version : Giai phap giam thieu un tac giao thong o cac thanh pho lon.


Pham Thanh An
25-06-2008, 06:52 PM
GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU KẸT XE TẠI CÁC THÀNH PHỐ LỚN

http://www.esnips.com/doc/9e7a05c9-43b3-4686-a9de-89416a447ade/giaiphap

Hiện nay ở các thành phố lớn ở nước ta cũng như trên toàn thế giới, kẹt xe đã trở thành một vấn nạn. Rõ ràng nhất là nạn kẹt xe tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là sự lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc. Nhất là trong tình hình nước ta hiện nay thì việc tiết kiệm được phần tiền bạc và thời gian này mang ý nghĩa rất to lớn. Rất nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng hiện nay hiệu quả lưu thông trên đường tại các thành phố lớn vẫn đang ở mức thấp. Nếu tính ra ở thành phố lớn chúng ta lại phải mất nhiều thời gian hơn rất nhiều để đi một quãng đường ngắn hơn so với các tỉnh thành nhỏ. Đây thực sự là một bất cập. Với tình hình giao thông hiện nay thì việc loại bỏ nạn kẹt xe hầu như là không thể nhưng chúng ta có thể giảm thiểu chúng đến mức thấp nhất nếu có một mô hình điều khiển và phân luồng giao thông hợp lý hơn. Hiện nay chúng ta đang cần một mô hình điều khiển và phân luồng giao thông mới, chặt chẽ hơn, khoa học hơn và hiệu suất cao hơn. Nay tôi xin mạn phép đề ra một mô hình điều khiển và phân luồng giao thông mới mà tôi cho rằng đáp ứng được với nhu cầu thực tiễn. Chúng ta đều biết giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên đường cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu trường hợp các xe trong khi lưu thông sẽ "khoá" lẫn nhau khi đến các giao lộ. Muốn được như vậy, tại các giao lộ chúng ta phải làm sao trong một thời điểm bất kì chỉ có các luồng lưu thông không “khoá” lẫn nhau mới được phép lưu thông. Để đạt được điều đó chúng ta phải nâng cấp hệ thống đèn điều khiển giao thông như sau:

Tại ngã ba chúng ta cần 3 đèn như sau:

Tại ngã tư chúng ta cần 4 đèn như sau:


Tương tự chúng ta có thể xây dựng mô hình điều khiển giao thông tại các ngã 6, ngã 7....

Theo như hình minh hoạ chúng ta có thể thấy tại một thời điểm bất kì chỉ có một làn đường duy nhất được lưu thông một cách tự do (làn đường có đèn xanh) còn tất cả các làn đường khác chỉ được lưu thông bán tự do (nghĩa là chỉ những hướng lưu thông nào không ngăn cản luồng lưu thông tự do mới được phép lưu thông). Như vậy cách điều khiển này giảm thiểu đến mức thấp hiện tượng "khoá" nhau của các phương tiện tham gia giao thông từ các luồng lưu thông khác. Bên cạnh đó nó còn tận dụng được diện tích mặt đường dùng cho lưu thông, không như lâu nay phần lớn diện tích mặt đường vô tình dành cho các xe bị "khoá" chết, lưu thông chậm còn nằm lại trên đường. Nhờ vậy làm tăng tốc độ giải phóng lượng xe tại các giao lộ.

Đồng thời để tăng tốc độ giải phóng xe tại các giao lộ đến mức hơn nữa với mô hình này chúng ta cần thực hiện phân luồng trước khi các phương tiện đến giao lộ nhằm giảm tối đa trường hợp các xe "khoá" lẫn nhau. Tất cả các xe khi sắp đến giao lộ cần phải được phân luồng theo từng hướng đi cụ thể như rẽ trái, đi thẳng hoặc rẽ phải một cách rõ ràng như sau : (các tỉ lệ mang tính tham kh ảo, hoàn toàn không chính xác)

Kết hợp hai biện pháp ở trên lại chúng ta có thể hình dung được các làn xe lưu thông qua giao lộ một cách độc lập, nhanh chóng và không hề va chạm lẫn nhau. Tuy nhiên chúng ta dễ dàng nhận thấy trong cách mô hình điều khiển và phân luồng mới này lượng xe lưu thông theo hướng ra ngoài giao lộ vào một thời điểm bất kì giảm hẳn so với bình thường. Vậy, để có thể tận dụng tốt hơn nữa diện tích mặt đường cho xe lưu thông chúng ta có thể giảm bề rộng lòng đường dành cho xe lưu thông theo hướng ra xa giao lộ (vì lượng này ít hơn bình thường rất nhiều). Việc này cần phải được thực hiện một cách khoa học phù hợp với lượng xe qua giao lộ và cơ sở vật chất cụ thể tại giao lộ. Việc mở rộng phần đường dành cho xe lưu thông vào giao lộ làm tăng đáng kể lượng xe đậu tại các giao lộ vào lúc đèn đỏ tức là tăng lưu lượng xe được lưu thông trong thời gian lưu thông cho phép (thời gian đèn xanh).Theo tính toán của tôi trong điều kiện giả thiết (lưu lượng xe lưu thông đạt đến mức độ bão hoà, độ rộng của các con đường bằng nhau, số lượng xe đi các hướng bằng nhau, kích thước xe lưu thông là bằng nhau và các xe vào ra giao lộ với vận tốc bằng nhau) thì lưu lượng giao thông tăng cụ thể trên từng loại giao lộ khi đã tăng, giảm một lượng hợp lý bề rộng lòng đường như sau: ngã ba tăng 25%, ngã tư tăng 33%, ngã năm tăng 67%, ngã sáu tăng 71%, ngã bảy tăng 75%.

Những con số này có thể cho ta biết những gì? Lấy ví dụ với trường hợp ngã tư, khi đạt đến mức độ bão hoà (không còn bất kì khoảng trống nào trên đường để có thể chen xe vào được nữa) thì lưu lượng giao thông của một luồng xe tăng lên 33% đồng nghĩa với việc: số lượng xe có thể qua đèn xanh tăng lên 33%. Đặc biệt với trường hợp ngã sáu thì lưu lượng tăng lên 75%, như vậy một luồng xe trong mô hình mới có thể đảm bảo lượng xe lưu thông gần gấp đôi mô hình cũ đồng thời hạn chế đến mức tối đa tình trạng ách tắc tại các giao lộ.

Như vậy áp dụng ba cải tiến trên, chúng ta đã giải quyết được những vấn đề quan trọng như: loại bỏ khả năng các phương tiện giao thông "khoá" lẫn nhau khi tham gia giao thông, đây gần như là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại đô thị; bên cạnh đó ba cải tiến trên đã giúp chúng ta tận dụng tối đa diện tích mặt đường dành cho các phương tiện lưu thông; giảm tối đa diện tích mặt đường trong trạng thái "bận" vì kẹt xe không lưu thông được. Với việc điều khiển và phân luồng giao thông tại các giao lộ một cách hợp lý chúng ta sẽ làm tăng tốc độ lưu thông qua giao lộ lên mức tối đa và loại bỏ hầu như hoàn toàn hiện tượng ùn tắc thường thấy tại các giao lộ.

Để mô hình này có thể hoạt động tốt, tôi xin có các đề nghị sau :

-Thứ nhất : tôi đề nghị sẽ cấm tuyệt đối không cho rẽ trái và quay đầu khi chưa đến giao lộ. Về nguyên tắc chúng ta đều biết chúng ta có thể đi đến mọi địa điểm mà không cần rẽ trái. Rẽ trái trên đường chính là một nguyên nhân lớn gây ra tắc nghẽn giao thông. Đề nghị này chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng nhất định vì đa phần người dân đã quen với cách đi này nhưng tôi tin rằng sau một thời gian ngắn mọi người sẽ nhận ra rằng thực hiện điều này làm việc lưu thông trên đường trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn nhiều.

-Thứ hai : như đã phân tích ở trên việc phân luồng giao thông trước khi đến giao lộ làm tăng đáng kể hiệu suất giao thông do vậy đây là việc rất cần thiết. Với những thành phố lớn có lượng dân nhập cư hàng năm cao thì việc phân luồng trước khi đến giao lộ đôi khi sẽ gây khó khăn cho người dân vì người dân nhiều lúc cũng không biết trước được mình sẽ đi như thế nào. Như vậy đi kèm theo việc phân luồng trước khi đến giao lộ theo tôi nên đi kèm với việc dời các biển báo đường từ các ngã ba,ngã tư... đến tại nơi bắt đầu phân luồng, như vậy hợp lý hơn.

-Thứ ba : để giao thông được thông suốt thì việc xem xét một cách thận trọng thời gian đèn xanh, đèn đỏ và thứ tự lưu thông của các con đường. Đây là phần khó, đòi hỏi phải có nhiều thông số thống kê nên không thể tuỳ tiện, tôi chỉ muốn đề nghị một chút về thời gian khi đèn chuyển từ đỏ sang xanh. Người thành phố lớn rất tất bật và hay có tính chạy ráng (nhiều khi đèn đã chuyển thành đỏ mà vẫn còn một lượng xe cố gắng lưu thông qua đường). Như vậy, khoảng thời gian để một đèn chuyển từ đỏ sang xanh phải đảm bảo đủ cho lượng xe cuối cùng này lưu thông qua giao lộ; đồng nghĩa với việc sẽ có những khoảng thời gian mà tất cả các đèn giao thông đều đỏ.

Trên đây chỉ là giải pháp nhỏ có thể giảm thiểu tình trạng kẹt xe, tắc đường hiện nay. Đương nhiên đây vẫn chỉ là giải pháp tạm thời, để đất nước ta có thể phát triển một cách bền vững thì chúng ta còn hàng loạt vấn đề nan giải về giao thông đô thị cần phải giải quyết. Kẹt xe chỉ được giải quyết triệt để khi vấn đề cốt lõi là quy hoạch đô thị được xem xét và thực hiện một cách nghiêm túc.
Phạm Thanh An – Đà Nẵng


Mọi ý kiến đóng góp xin gởi về
KevinVnStanley@yahoo.com hoặc Anphamthanh2002@yahoo.com